Phương pháp Montessori được đặt theo tên người sáng lập: Tiến sĩ Maria Montessori, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục người Ý. Phương pháp giáo dục Montessori nhấn mạnh về tính độc lập, trách nhiệm, tập trung, sự tôn trọng, kiên nhẫn, và quan trọng nhất, đó chính là việc “nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê học hỏi của trẻ”. 

Montessori classroom

Cách tiếp cận này không chỉ là một phương pháp chăm sóc trẻ, mà còn thể hiện một thái độ toàn diện hướng tới sự quan tâm và tôn trọng đối với trẻ nhỏ, từ khi sinh ra đến khi trưởng thành. Phương pháp Montessori vươn tới nhiều khía cạnh trong sự phát triển của trẻ nhỏ như khả năng cảm nhận các giác quan, toán học, thực hành cuộc sống và một loạt các chủ đề Địa lý, lịch sử, sinh học, thực vật học, động vật học, nghệ thuật và âm nhạc.
 

Lớp học Montessori được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích kích thích đam mê học tập của trẻ
Phòng học Montessori là nơi nghệ thuật được chào đón, toàn bộ đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên mang đến cảm giác thân thiện. Các giáo viên chú trọng nhiều vào việc tạo ra một môi trường an toàn, ngăn nắp có trật tự. Phương pháp giáo dục Montessori có cách chuẩn bị và sắp xếp môi trường học tập vô cùng độc đáo. Mỗi lớp học là một "môi trường sống" cho các bé. Bên cạnh việc học theo giáo trình đã chuẩn bị từ trước, trẻ còn học hỏi từ các hoạt động thực tiễn ví dụ như chuẩn bị bàn ăn, đồ dùng cho bữa trưa hay lau sàn nhà. Trẻ là trung tâm của tất cả các hoạt động. Mỗi bé được tự chọn  bài học mà bé quan tâm cũng như tốc độ học phù hợp với năng lực hiểu biết của mình. Do đó, sự tiến bộ của trẻ được so sánh với chính trẻ chứ không so sánh với những trẻ khác. Khi bé được chọn những việc bé thích làm, sự tập trung của bé không bị gián đoạn bởi các bởi thày cô giáo, bé sẽ không cảm thấy chán nản hay uể oải. Bình thường khi quan sát một lớp học Montessori , chúng ta sẽ thấy môi trường học tập rất yên tĩnh và thanh bình.

Lớp học với nhiều độ tuổi giúp phát triển sự tự tin, độc lập và lãnh đạo 
Lớp nhiều độ tuổi là một đặc tính quen thuộc của phương pháp Montessori. Trẻ em sẽ học cùng một lớp trong ba năm. Sự sắp xếp này giúp các bé nhỏ hơn quan sát với các anh chị lớn, trong khi các bé lớn hơn có thể củng cố các kỹ năng và kiến ​thức của mình bằng cách giúp các bé nhỏ hơn. Bằng việc tham gia vai trò khác nhau trong cùng một cộng đồng, trẻ em sẽ học được cách thông cảm, hỗ trợ do đó nâng cao kỹ năng xã hội và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách tự nhiên nhất. Một lợi ích khác của lớp học đa tuổi là trẻ em tự do khám phá và phát triển tiềm năng của mình mà không cần thông qua các kì thi. Bé có thể chọn các bài học khó hơn khi bé cảm thấy đã sẵn sàng mà không cần chờ đến các năm học kế tiếp. 

Giáo cụ Montessori vô cùng phong phú giúp kích thích tư duy logic và sự khám phá 
Phương pháp Montessori nổi tiếng với tính hệ thống trong việc xây dựng các học cụ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Mỗi giáo cụ hay tài liệu được thiết kế đặc biệt cho một khái niệm hay ý tưởng điển hình cho một giai đoạn nhất định. Vì vậy, nếu bé làm một công việc chưa chính xác, bé có thể tự mình nhận ra, tìm hiểu lại, và sửa chữa nó. Bằng cách này, bé phát triển tư duy phân tích và cải thiện khả năng độc lập của mình. Tài liệu học tập Montessori cũng được thiết kế một cách tuần tự, có nghĩa là ý tưởng mới được giới thiệu thông qua việc sử dụng các kĩ năng quen thuộc mà các bé đã nắm vững. Mỗi bé sẽ có trách nhiệm chuẩn bị công việc cho bé sau đó. Vì vậy, quá trình học tập của trẻ vừa độc lập nhưng vẫn liền mạch theo cách tự nhiên nhất. Trong lớp học, học liệu được chia thành từng nhóm, sắp xếp trật tự vào các khu vực của từng môn học chuyên biệt, thường là trên các kệ để đồ kích cỡ trẻ em. Các bé được tự do di chuyển trong lớp và lựa cho mình học cụ để làm việc. Học cụ thông minh, đa dạng, nhiều màu sắc khiến các bé cảm thấy thích thú. Trong trường hợp bé nào không tìm thấy hứng thú với học cụ, giáo viên sẽ gợi ý, giúp bé chọn một trong hai học cụ thích hợp nhất cho bé. 

Giáo viên đóng vai trò quan sát và hỗ trợ
Trong một lớp học Montessori, giáo viên không đứng ở phía trước giảng bài cho toàn bộ một lớp học. Thay vào đó, giáo viên Montessori quan sát từng bé và đưa cho mỗi bé những bài học riêng biệt khi bé đã sẵn sàng. Giáo viên có thể ngồi hoặc di chuyển lặng lẽ quanh lớp học quan sát các bé làm công việc mà mình đã chọn, đôi khi đưa ra hướng dẫn hoặc trả lời câu hỏi của bé. Đại đa số, các giáo viên không mất thời gian trong việc giữ cho lớp học yên tĩnh và chạy theo các bé mất kiểm soát, vì bản chất của lớp học Montessorri vốn đã rất yên tĩnh, khi các bé em đang tích cực làm công việc yêu thích của mình. Giáo viên Montessori đặc biệt chú ý đến việc phát triển và duy trì một môi trường an toàn, ngăn nắp giúp hỗ trợ sự độc lập, hỗ trợ phát triển trí tuệ cũng như cảm xúc cho các bé. 

Các câu hỏi thường gặp 

Câu hỏi: Có phải học theo Montessori nghĩa là trẻ tùy ý làm theo sở thích?
Có một vài nhầm lẫn về khái niệm tự do ở đây. Theo triết lý Montessori, tự do được hiểu thực chất là tự do có giới hạn. Điều này có nghĩa là trẻ em được học cách cân nhắc và tôn trọng đến nhu cầu của những bạn học khác trong lớp. Học sinh có thể tự do chọn bài học nhưng không được cư xử quá quắt. 

Câu hỏi: Liệu con tôi có gặp khó khăn khi theo học các trường truyền thống nếu không thể tiếp tục học các trường Montessori?
Nghiên cứu cho thấy hầu như các trẻ đã học tại cái trường Montessori đều có khả năng thích ứng cao và thường nổi trội hơn so với các bạn cùng lứa. Các trẻ học Montessori sử dụng thời gian hiệu quả hơn, biết tự định hướng, giữ được thái độ cầu thị và giữ được quan hệ tốt. 

Câu hỏi: Nếu con tôi cứ được tự chọn môn mình thích, thì có khả năng con sẽ chỉ chọn một bài học duy nhất không, hoặc chẳng làm gì cả?
Chúng tôi đào tạo các giáo viên của mình có khả năng quan sát trẻ một cách tinh tế. Khi trẻ đã hoàn thiện một kỹ năng, giáo viên sẽ đưa ra các lựa chọn bài học ở mức cao hơn của kỹ năng đó, tuy vậy vẫn phù hợp với lứa tuổi và sở thích của mỗi trẻ. Môi trường lớp học Montessori được chuẩn bị kỹ lưỡng để mang đến nhiều lựa chọn kích thích ham muốn học và tìm tòi của trẻ. Các bài học luôn được phát triển theo nhiều hướng khác nhau. Vì vậy, hầu như không có khả năng trẻ sẽ ngồi không.

  • Send bởiAMS /

Comment

  • Gửi lúc 26/ 07/ 2017 bởi Hoàng Thị Tuyết Oanh
    Tôi rất thích Montessori và mong muốn được học nó

Comment