Học tập

Trường học theo Montessori cung cấp cho trẻ em một môi trường học tập đẹp đẽ, sự tự chủ, môi trường dành cho mọi lứa tuổi của triết lý Montessori đích thực và sẽ trở thành một học sinh xuất sắc. Phương pháp này thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ trẻ em — xã hội, cảm xúc, thể chất và trí tuệ — bằng cách tuân theo niềm vui, sự ngạc nhiên và trí tuệ của chúng.

“Khoan dung và Lịch sự” là một khía cạnh của chương trình giảng dạy cách tương tác với xã hội theo những cách tôn trọng và quan tâm.

Thực hành: Các em tự do di chuyển trong lớp và tự chọn công việc thực hành của mình. Giáo viên chỉ cho học sinh cách sử dụng từng tài liệu để trẻ em có thể học các khái niệm thông qua thao tác của chính chúng với các giáo cụ, thông qua sự lặp lại và theo tốc độ của riêng chúng.Lớp học dành cho nhiều lứa tuổi: Trẻ lớn hơn là hình mẫu cho những trẻ nhỏ hơn, và kinh nghiệm của trẻ lớn hơn chính là một món quà cho trẻ nhỏ tuổi hơn, từ đó chúng có thể học theo các anh chị lớn hoặc nhận được sự giúp đỡ. 

Giáo dục Montessori nhấn mạnh việc học thông qua tất cả các giác quan, không chỉ nghe, xem hay đọc. Trẻ em trong các lớp học Montessori học theo tốc độ cá nhân của chúng và theo lựa chọn hoạt động của riêng chúng từ môi trường được chuẩn bị.

Môi trường tiếng Anh

Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường tự nhiên để giao tiếp bằng tiếng Anh. Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào các tình huống thực tế trong cuộc sống của trẻ, để tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh chúng trong các môn học như khoa học, địa lý, lịch sử, toán học, v.v.

Trẻ em trong lớp học Montessori học viết trước khi học đọc, trước hết, các con bắt đầu với các chữ nhám bằng cách sử dụng các ngón tay của mình và di chuyển theo chữ cái. Giáo viên thể hiện chúng bằng cách sử dụng hai ngón tay và di chuyển theo cách viết các chữ cái một cách chậm rãi. Đồng thời nói âm đầu của từng chữ cái. Mục đích của việc sử dụng giấy nhám là để học âm thanh ban đầu. Và giúp trẻ nhỏ ghi nhớ chúng bằng mắt và cả cảm nhận qua đầu ngón tay.

Khi học sinh đã nắm vững các âm liên quan đến từng chữ cái, học sinh sẽ được cho xem Bảng chữ cái tách rời có thể di chuyển được, điều này sẽ tạo cơ hội cho học sinh dễ dàng ghép các chữ cái lại với nhau, phát âm chúng để đánh vần các từ đơn giản, sau đó dần dần các từ phức tạp hơn. Trẻ em thích hành động và học bằng cách thực hành.

Học sinh cũng có thể thiết lập một nền tảng vững chắc trong hoạt động nói và viết. Học sinh trong trường sẽ được học tập trong một môi trường – là nơi các con có thể khám phá những ý tưởng và sự sáng tạo của mình.

Toán học

Trong lớp học Montessori, ngay cả khi trẻ chưa biết đếm, trẻ đã được trải nghiệm kỹ năng sử dụng các giáo cụ như các thanh số, một loạt các thanh gỗ màu xanh và đỏ được xếp thành hình cầu thang. Trẻ em học cách đếm bằng nhiều giáo cụ khác nhau. Hộp trục xoay là giáo cụ ban đầu mà trẻ em đặt đúng số lượng cọc gỗ vào các ngăn có nhãn 1-9. Các con số trên giấy nhám dạy trẻ cách định dạng chính xác từng số để phát triển khả năng sẵn sàng viết chúng trên giấy.

Toán Montessori sử dụng các hạt vàng (golden beads), đầu tiên để xây dựng các số thành hàng nghìn. Ví dụ, một hạt vàng duy nhất tượng trưng cho 1, một nhóm 10 hạt được xâu lại với nhau theo đường thẳng cho 10 hạt và 100 hạt được dán thành một hình vuông phẳng. Khối lập phương nghìn lớn bằng 1.000 của hạt đơn ‘1’ ban đầu. Khi một đứa trẻ có thể xây dựng một hình ảnh đại diện của một số, các hạt được sử dụng để dạy các phép toán cơ bản. Trẻ nhỏ có thể cộng, trừ, nhân và chia các số đến hàng nghìn bằng giáo cụ này. Tất cả các bài tập toán đầu tiên đều được làm ở cấp độ cảm nhận để đảm bảo rằng trẻ liên hệ số lượng với biểu tượng.

Trí óc của trẻ luôn tràn đầy năng lượng thúc đẩy chúng tiếp thu, vận dụng, phân loại, sắp xếp, trình tự, trừu tượng và lặp lại, mang lại cho chúng nhiều cơ hội để thực hành và ghi nhớ.

Các bài tập trong lĩnh vực toán học cung cấp cho trẻ em những ‘chìa khóa’ mà chúng sẽ cần để gửi cho chúng trên con đường khám phá và trưởng thành hơn nữa về tư duy toán học. Cách sắp xếp các nguyên vật liệu cho phép trẻ hoàn thành các chu trình trí tuệ đầy đủ giúp chúng đạt được tự do độc lập.

PE

Sự kiện Ngày Thể thao tại AMIS là cơ hội để chúng tôi tôn vinh trẻ em và tất cả những gì các em đã học được trong các giờ học thể dục ở trường hàng năm. Những sự kiện này rất được yêu thích và đã phát triển qua từng năm. Tại mỗi sự kiện, bạn có thể nhìn thấy niềm hạnh phúc trên gương mặt các em nhỏ cũng như niềm tự hào trên khuôn mặt của cả phụ huynh và giáo viên. Sự kiện thể hiện niềm đam mê, năng lượng và sự phát triển của các em sau một năm học tập và phát triển các kỹ năng từ nhiều hoạt động thể dục thể thao.

Khẩu hiệu của trường tại các sự kiện ngày hội thể thao trước đây là “Bàn chân năng động có nghĩa là bộ não năng động”. Khẩu hiệu này đặc biệt đúng trong các giờ học giáo dục thể chất của chúng tôi, nơi trẻ em kết hợp giáo dục thể chất với phát triển ngôn ngữ. Trẻ em tại trường của chúng tôi được huấn luyện bởi các giáo viên thể thao nói tiếng Anh bản ngữ trong một môi trường mà ngôn ngữ chính trong toàn trường là tiếng Anh. Điều này có nghĩa là trẻ em có thể nhận thêm giờ học tiếng Anh ở dạng thuần túy nhất – không chỉ ngồi vào bàn với bút và giấy, mà còn được vận động và vui vẻ, trong khi nghe và nói tiếng Anh.

Trong mỗi giờ học, bạn có thể thấy trẻ phát triển về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Về thể chất trẻ có thể phát triển các kỹ năng vận động, nâng cao sức khỏe. Về mặt tinh thần, trẻ có thể cải thiện tốc độ suy nghĩ và kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình bằng cách học các từ khóa, con số và làm theo hướng dẫn. Về mặt tình cảm, trẻ em sẽ học cách cạnh tranh và cách làm việc cả cá nhân và tập thể. Ba điều này rất quan trọng đối với sự phát triển cá nhân của trẻ nhỏ, đặc biệt là trong thập kỷ toàn cầu hóa mới.

Music

Âm nhạc có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của con người kể từ thời sơ khai. Tại AMIS, trẻ em ngay từ độ tuổi nhỏ nhất đã được làm quen với các loại giai điệu, hòa âm và âm nhạc khác nhau. Âm nhạc trở thành một khía cạnh được chú trọng trong sự phát triển tinh thần, cảm xúc và thể chất của trẻ, đặc biệt là giao tiếp quốc tế. Điều đó có nghĩa là: “Âm nhạc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học cả ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta cũng như ngoại ngữ”.

Show & Tell

Show and Tell hàng tuần tại AMIS tạo tiền đề cho trẻ trở nên thoải mái khi nói trước đám đông. Khi trình bày trong chương trình và kể chuyện, trẻ em sẽ nói về nhiều chủ đề khác nhau, sắp xếp suy nghĩ và truyền đạt ý chính, tất cả đều là những kỹ năng hữu ích mà các em sử dụng khi lớn lên.

Show and Tell cũng mang đến chủ đề trò chuyện chung cho học sinh dẫn dắt và các em còn lại trong lớp. Điều này cũng có thể giúp hình thành một tình bạn. Những cuộc thảo luận này được củng cố bởi sự tự tin và các kỹ năng xã hội trẻ đã đạt được hàng ngày.

Kịch

Hàng năm, các đêm kịch của AMIS đều gây ấn tượng mạnh với tất cả phụ huynh nhờ vào những vở kịch tiếng Anh tuyệt vời do các diễn viên nhí thể hiện.

AMIS hiểu sâu sắc rằng thông qua Kịch, học sinh có được các kỹ năng sống quan trọng khi học được giá trị của việc được mọi người đánh giá, sự đóng góp và làm việc nhóm.

Sự thể hiện sáng tạo là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tự tin, và ở một số diễn đàn trực tuyến chỉ ra rằng trẻ em có thể khám phá ra nhiều loại cảm xúc khác nhau, từ tức giận đến hạnh phúc. Kịch xây dựng được sự tự tin, mang đến cho trẻ các cơ hội nói trước đám đông, trong đó trẻ học cách tiếp cận các tình huống theo nhiều cách cư xử khác nhau. Nó thường có thể giúp trẻ em hướng nội với một số trẻ em khác học cách “tìm ra tiếng nói của mình” khi học kịch. Thông qua việc nhập vai, hoá thân vào nhân vật, trẻ có thể phát hiện ra mình là người giải quyết vấn đề hoặc là nhà lãnh đạo bẩm sinh.
Việc học kịch giúp trẻ xác định được ý thức của bản thân là độc lập hay thích phụ thuộc vào người khác.

Kịch góp phần vào sự phát triển tình cảm, nhận thức, xã hội và thể chất của trẻ em. Nó nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và khả năng đọc viết bằng cách kết hợp vốn từ vựng phong phú và cơ hội để thực hiện việc sử dụng các từ mới một cách thành thục thông qua vở kịch được thực hiện.)

Tiền tiểu học

LỚP TIỀN TIỂU HỌC ĐẶC BIỆT Ở VIỆT NAM
Lớp Tiền tiểu học của AMIS là lớp học tiền tiểu học đặc biệt đầu tiên tại Việt Nam được mở để tập trung vào các kỹ năng học tập, xã hội và nhận thức cho trẻ em dưới 5-6 tuổi. Chúng tôi muốn tạo ra một cơ sở giáo dục bền vững cung cấp giáo dục mầm non cho trẻ em trước khi chúng bắt đầu giáo dục bắt buộc ở trường tiểu học.

Theo quan sát của Tiến sĩ Montessori, trẻ em dưới 5-6 tuổi đang ở trong “thời kỳ nhạy cảm” đối với sự phát triển tính độc lập, giao tiếp xã hội, ngôn ngữ và toán học. Do đó, lớp Tiền tiểu học được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi này, tạo cơ hội để phát triển các hành vi tích cực của nhóm và khám phá mong muốn độc lập của các trẻ. Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy của chúng tôi cũng tập trung học thuật vào Toán và Ngôn ngữ cùng với sự phát triển của từng trẻ.

Lớp học ngoại khóa

Nội dung đang được bổ sung

Phương pháp Montessori

Tại sao phương pháp này hiệu quả

Những nguyên tắc chính sau đây góp phần vào sự thành công của giáo dục Montessori:

  •  Học tập đa phương thức – Học tập diễn ra thông qua chuyển động, xúc giác, thị giác và âm thanh.
  • Lớp học Trộn độ tuổi – Để trẻ em học trong lớp có nhóm tuổi hỗn hợp, tương ứng với các mức độ phát triển, cho phép chúng tiếp xúc với những đứa trẻ lớn hơn và nhỏ hơn. Nó cũng cho phép tạo ra một “độ tin cậy” xung quanh việc học tập, trong đó một đứa trẻ không bị gán cho là đi sau hoặc có năng khiếu đơn giản chỉ vì chúng tiếp thu khái niệm sớm hơn hoặc muộn hơn một chút so với các bạn cùng tuổi.
  • Quan sát – Việc quan sát đứa trẻ cho thấy thời điểm thích hợp cho việc trình bày thông tin và trải nghiệm mới về mặt học tập, xã hội và cá nhân.
  • Phát triển – Nhận thức về các nhu cầu và khả năng trong thời gian phát triển cụ thể cho phép trẻ tham gia và học tập một cách tối ưu.
  • Cộng đồng trong lớp học – Trải nghiệm trong lớp học nên được xây dựng dựa trên mong muốn của trẻ nhỏ để làm chủ môi trường của mình. Cộng đồng lớp học lấy trẻ em làm trung tâm hơn là lấy người lớn làm trung tâm.
  • Giáo cụ – Việc sử dụng các giáo cụ tự sửa lỗi cho phép trẻ em thao tác và khám phá theo tốc độ của riêng mình, đồng thời trải nghiệm sự hài lòng và phát triển sự tự tin khi thành công.

KHÁM PHÁ LỚP HỌC MONTESSORI